Đối với trẻ thơ, âm nhạc có thể ví
như nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần của bé ngay từ khi lọt lòng mẹ và nó có vai
trò đặc biệt trong giai đoạn trẻ ở tuổi mầm non. Những giai điệu vui tươi, trầm
bổng, sự phong phú của âm hình, tiết tấu và màu sắc âm thanh của các thể loại
âm nhạc đưa con trẻ vào thế giới của cái đẹp một cách hấp dẫn và thú vị. Theo
nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ: đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, âm nhạc là
môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.
Âm nhạc có thể giúp trẻ phát triển nhận thức,
ngôn ngữ, hòa nhập được với thế giới
bên ngoài từ gia đình, cộng đồng, nhà trường và xã hội. Chính những hiện tượng
của cuộc sống, những truyền thống văn hóa được phản ánh trong các tác phẩm âm
nhạc làm phong phú thêm vốn hiểu biết của trẻ. Trong khi tập hát, trẻ không chỉ
tiếp thu những đường nét, giai điệu, tiết tấu âm nhạc, lời ca giản dị dễ hiểu gần
gũi với trẻ mà còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Theo giáo sư Michael Schulte –
Markwort, người đúng đầu Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện đại học Hamburg, Đức:
“Âm nhạc giúp trung tâm xử lý ngôn ngữ của não phát triển tốt, khiến trẻ có thể
bộc lộ khả năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất, phục vụ cho việc học và nói sớm hơn
những đứa trẻ sinh ra trong những gia đình không có cơ hội tiếp cận với âm nhạc”
Âm nhạc là phương tiện góp phần
phát triển giáo dục thể chất cho trẻ. Khi trẻ hát và vận động theo nhạc gợi lên những thay đổi
của nhịp tim, mạch, trao đổi máu, giãn nở hô hấp làm cơ thể mềm dẻo, khéo léo…
Theo kết luận của Bộ Giáo dục và Đào tạo Mỹ, vấn đề mấu chốt của việc vận động
theo nhạc nằm ở mối tương quan giữa hoạt động thể chất và hoạt động trí não,
các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự luân phiên giữa vận động thể lực và vận động
trí não có tác động tích cực đến sức khỏe của con người, nhờ đó cường độ và chất
lượng của hoạt động trí não được nâng cao.
Âm nhạc còn là phương tiện giáo
dục thẩm mỹ cho trẻ. Âm nhạc
được sử dụng như một công cụ tích cực để đưa vào ý thức của trẻ một cách sâu sắc
những giá trị, vẻ đẹp trong nhân cách con người. Quan hệ giữa âm nhạc và thẩm mỹ
được dựa trên kinh nghiệm của riêng trẻ và xác định hoạt động cũng như cảm xúc
gắn với âm nhạc ở trẻ. Nếu trẻ có được thái độ hứng thú, say mê với âm nhạc thì
nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ về cơ bản đã được giải quyết, bên cạnh đó các kỹ năng
nhạc đa dạng và phong phú cũng được hình thành.
Và điều quan trọng nữa,
âm nhạc tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện cảm xúc của mình và kích thích
sự hiểu biết văn hóa của các vùng miền trên thế giới. Bởi chính ở đây, âm nhạc
được coi như một phương tiện đưa thế giới tới tâm hồn trẻ, giáo dục toàn diện
nhân cách trẻ. Âm nhạc là phương tiện góp phần hình thành cho trẻ phẩm chất đạo
đức. Bởi khi tác động đến tình cảm của trẻ, âm nhạc đã truyền tải tới trẻ tình
cảm đạo đức, nhiều khi tác động âm nhạc còn nhanh hơn cả những lời khuyên, hay
sự ra lệnh của người lớn. Các tác phẩm ca ngợi thiên nhiên, đất nước, con người,
những hình ảnh thân thuộc với trẻ như bà, mẹ, chú bộ đội, cô giáo, gợi cho trẻ
tình yêu quê hương đất nước, yêu thủ đô, sự quan tâm yêu thương, gắn bó với người
ruột thịt, lòng biết ơn với những người đã cống hiến cho đất nước vì nhân dân.
Những điệu múa, trò chơi dân gian, các bài hát dân ca các vùng, các miền đều
đem đến cho trẻ những cảm xúc trữ tình, niềm tự hào của dân tộc. Cho trẻ làm
quen với những tiết tấu điển hình của các bài hát hay trích đoạn tác phẩm của
nước ngoài không chỉ giúp trẻ mở mang hiểu biết về các dân tộc, các vùng miền
khác nhau mà còn nhen nhóm trong lòng trẻ thơ tình hữu nghị quốc tế, cộng đồng.
Như vậy, âm nhạc là một phương tiện
kỳ diệu và tế nhị nhất để truyền đạt lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhân
đạo. Nó dẫn dắt trẻ vào thế giới của điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và là một
phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng tạo của trí tuệ mà không một phương tiện
nào sánh được. Qua giáo dục âm nhạc hình
thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Âm nhạc là phương
tiện phát triển năng lực thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ, thể chất cho trẻ, tạo tiền
đề cho sự phát triển toàn diện nhân cách, củng cố kiến thức trẻ trong học tập,
vui chơi. Bởi vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non – đó không phải là đào tạo
nhạc công mà chính là đào tạo con người.
0 Comments