Luận về tính “trung thực” trong giáo dục Việt Nam

                                                                 

Số TT: 11

Luận về tính “trung thực” trong giáo dục Việt Nam
Giáo dục là một hoạt động vĩnh hằng của xã hội loài người, trong đó sứ mệnh cao quý của người nhà giáo là truyền dạy kiến thức, đạo lý cho học trò, giúp học trò trở thành người có nhân cách tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho bản thân và xã hội. Những kiến thức của thầy giáo, cô giáo truyền dạy có thể qua đi theo sự phát triển của xã hội – mỗi chế độ khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau. Nhưng đạo đức, nhân cách của người thầy dù ở thời đại nào cũng là đòi hỏi cao nhất trong sự nghiệp trồng người. Trong đó phải nhắc đến một phẩm chất cực kỳ quan trọng. Đó là “ Lòng trung thực” đây được coi là một trong những phẩm chất quan trọng nhất tạo nên giá trị của một con người.
Thế trung thực là gì? Trung thực là ngay thẳng, thật thà , đúng với sự thật , không làm sai lệch đi những cái đúng , lẽ phải,và nó cũng thể hiện đúng trình độ , năng lực của chúng ta. Một người thầy giáo trung thực là một nhà giáo phải thật thà, làm đúng với sự thật, không làm sai lệch đi những cái đúng, lẽ phải, một nhà giáo trung thực sẵn sàng lắng nghe mọi người nói những điều mình cần nghe hơn những điều mình thích nghe, muốn làm được một nhà giáo trung thực điều trước tiên người nhà giáo đó phải trung thực với chính bản thân mình trước đã, thành thật nhìn vào sai lầm và nhược điễm của mình.
Những điều trên chúng ta nghe có vẻ như dễ dàng thực hiện được tuy nhiên không phải ai cũng làm được một nhà giáo trung thực, một nhà giáo vì sự nghiệp trăm năm trồng người. Thực tế đã chứng minh như vậy. Những năm gần đây việc các nhà giáo dục gian lân trong thi cử, lẫn trong việc giảng dạy từ tiểu học đến đại học được đăng tải trên các bài báo, phương tiên thông tin đại chúng số lượng ngày càng nhiều, trong đó không thể không nhắc đến vụ gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2012 nó làm rúng động nền giáo dục Việt Nam, việc các giáo viên trường THPT Đồi Ngô ở tỉnh Bắc Giang bật đèn xanh cho học sinh trường mình quay cóp thoải mái, sự việc này được coi là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử nền giáo dục. Thí sinh quay phim giám thị quy phạm quy chế thi là chưa từng có. Đây là chuyện rất buồn và là hồi chuông cảnh báo cho nền giáo dục Việt Nam, cho những phẩm chất đạo đức, cho tính không trung thực của những nhà giáo dục. Chúng ta suy nghĩ như thế nào về hành vi của những người thầy cô tham gia góp phần cho học sinh quay cóp. Riêng tôi thì những việc làm của những thầy cô trường THPT Đồi Ngô là việc làm của sự tha hóa, một việc làm thiếu tính trung thực.Các thầy cô trường THPT Đồi Ngô biện minh cho mình việc làm của thầy cô là do thương học trò của mình. Các thầy cô nói vậy thì tôi ghi nhận. Hãy nhớ rằng, là thầy cô thì ai chẳng thương học trò, ai chẳng muốn học trò của mình được đậu tốt nghiệp, thế nhưng khi thầy cô đã giúp trò quay cóp, đưa tài liệu vào phòng thi như vậy thì thử hỏi làm sao chúng ta có thể bảo các học trò khóa sau nỗ lực học hành một cách nghiêm túc, trong khi với một quan niệm rằng các bạn  khác không học cũng thi đậu vậy mình miệt mài học để làm gì, tiếp đó là từ một trường THPT Đồi Ngô của các thầy cô, nó sẽ lan truyền như virut với một tốc độ chóng mặt, rồi đâu đâu cũng có giáo viên giúp học sinh quay cóp, rồi nền giáo dục Việt Nam không bao lâu sẽ trở thành nền giáo dục dối trá, đào tạo những con người quay cóp một cách tài tình bởi những nhà giáo dục thiếu trung thực như các thầy cô. Tình thương của các thầy cô đã vô tình làm hại đến học sinh của mình, hại nền giáo dục tương lại của nước ta. Tuy nhiên chúng ta không thể quơ đũa cả nắm vì đâu đó trong trường còn có nhiều thầy cô luôn hết lòng vì sự nghiệp trăm năm trồng người. Vậy tại sao tình trạng này lại diễn ra, nguyên nhân dẫn đến sự thiếu trung thực , gian lận trong thi cử của các thầy cô hiện nay xuất phát từ đâu?
Nguyên nhân thì có rất nhiều nguyên nhân nhưng theo tôi có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất gốc rễ của vấn đề gian lận hiện nay là đạo đức trong đó nổi bật là lòng trung thực của thầy giáo. Những con người không đủ tư cách, làm việc thiếu trách nhiệm và không đạt được yêu cầu của một người thầy. Những người thầy được giao nhiệm vụ trông coi thi nhưng lại không làm đúng trách nhiệm của mình. Nếu thầy được giao nhiệm vụ mà làm việc nghiêm túc, theo đúng quy chế thi cử trong phòng thi thì làm sao mà thí sinh có thể gian lận được. Có lẽ ở  đây còn có một động cơ nào đó như việc hơn thua thành tích với các trường khác hay là các thầy cô thực hiện vì mệnh lệnh. Nhưng suy cho cùng thì bản thân thầy cô không tốt, các thầy cô không trung thực với chính mình, dối trá trong học tập, các thầy cô nói các thầy cô bị ép từ cấp trên thì xin thưa nếu như các thầy cô làm đúng theo quy chế thi, quy định của luật giáo dục thì chẳng ai làm gì được thầy cô, chẳng ai dám bẻ cong công lý cả. Tuy nhiên tôi không trách các thầy cô vì còn có một phần cũng là do nhiều học sinh thiếu đạo đức, thiếu ý thức, học một cách giả dối nhưng lại muốn bằng thật. Hiện nay không thiếu gì học sinh chỉ thích chơi bời, nhưng khi thi cử lại muốn mình được điểm cao, được lên lớp. Và tất nhiên là khi không chịu bỏ công sức mà lại mong có kết quả tốt thì ắt sẽ xảy ra tiêu cực, không trung thực trong thi cử. Đây là nguyên nhân thứ hai.
Ngoài ra việc thi cử của chúng ta quá bị xem nặng thành ra lại đổ áp lực lên các nhà trường cũng như cho các em học sinh cộng với phương pháp giảng dạy chưa thực sự thu hút được học sinh tham gia học làm cho kết quả học tập của học sinh không được tốt. Một phần nữa là do chương trình quá nhồi nhét kiến thức, quá dàn trải. Học sinh thiếu sự cố gắng, thiếu sáng tạo, không chủ động trong học tập chính những điều này nó được coi là mảnh đất màu mở cho bệnh tiêu cực, gian lận sinh sôi nảy nở.
Qua vụ gian lận ở trường THPT Đồi Ngô tôi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và những điều cần chuẩn bị, những điều cần phải làm trước khi mình là một nhà giáo chính thức.
Với bản thân vẫn còn là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường điều trước tiên tôi phải làm là ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vì những thứ đó không phải từ trên trời sa xuống mà có, chúng ta phải trải qua quá trình học tập rèn luyện mới có được. Hãy nhớ là người giáo viên phải có trí tuệ tài năng, người giáo viên phải có thế giới quan khoa học đúng đắn, có định hướng thái độ, hành vi ứng xử trước các vấn đề về thế giới tự nhiên, thực tiễn xã hội nghề nghiệp, phải đổi mới, sáng tạo trong dạy học trước vô vàn kiến thức, nghiêm túc và sáng tạo trong lao động sư phạm mới có thể đào tạo được những thế hệ trẻ có tài cho xã hội. Tuy nhiên chúng ta đừng nên cho rằng người giáo viên giỏi là sẽ tinh thông tất cả mọi lĩnh vực, hiểu trọn trí thức của nhân loại và không dừng lại đó với một giáo viên khi có kiến thức sâu, rộng, có những phương pháp giảng dạy hiệu quả thì việc lôi cuốn học sinh học tập một cách tích cực là khá dễ dàng, chúng ta phải kích thích tính tự giác học tập, tự nghiên cứu của học sinh đến lúc đó các em sẽ không coi việc học nặng nề mà lấy đó làm hứng thú và tất nhiên sẽ không có tình trạng gian lận trong thi cử và học tập. Bên cạnh những việc làm về chuyên môn mà người giáo viên cần phải có, giáo viên còn phải ra sức nâng cao tầm hiểu biết về pháp luât, nâng cao bản lĩnh, bồi dưỡng đạo đức chính trị. Vì một khi có bản lĩnh chính trị, có lập trường kiên định chúng ta sẽ đập tan những tương tưởng lệch lạc, phản giáo dục. Nhắc lại vụ trường THPT Đồi Ngô qua vụ này có nhiều thầy cô đã viết đơn giửi Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân với nhan đề “Tôi muốn được là thầy giáo trung thực” Tôi xin trích một đoạn về lá thư :
 “Thưa Bộ trưởng, tôi viết thư này gửi Bộ trưởng với một trí tuệ, trái tim của một nhà giáo và một người mẹ có con sắp bước vào kỳ thi đại học. Tôi vô cùng ngưỡng mộ Bộ trưởng, nhưng xin Bộ trưởng hãy lắng nghe tiếng kêu của hàng nghìn giáo viên tâm huyết, hàng nghìn giáo viên đã nhiều năm phải làm những điều trái với lương tâm nhà giáo, làm những điều mà trái tim đau nhói, phải cúi mặt xấu hổ trước học sinh của mình.
Vâng, việc giám thị trông cho học sinh quay cóp là việc làm phổ biến từ nhiều năm qua và đến cả năm học này. Chúng tôi đã làm những việc này để có được cuộc sống bình an bên ngoài. Nhưng chúng tôi luôn day dứt trong tâm can vì chúng tôi hiểu một cách sâu sắc rằng việc không nghiêm túc, công bằng trong khâu kiểm tra, đánh giá đã làm mất đi động lực thúc đẩy hoạt động dạy và học.” Chúng ta thấy đó những thầy cô ấy nhận thức ra được là những việc làm của mình hoàn toàn sai, Tuy nhiên thay vì đứng lên đấu tranh chống những sai trái đó các thầy cô lại im lặng viết thư cầu cứu. Nguyên nhân  là do các thầy cô không có bản lĩnh, không có lập trường kiên định để đấu tranh chống cái sai, chính các thầy cô đang lừa dối bản thân mình . Vì lẻ đó phía trên tôi đã chia sẽ muốn làm được một thầy giáo tốt, một thầy giáo trung thực thì trước tiên hãy trung thực với bản thân mình, chiến thắng được bản thân mình cái đã.
“Hãy vì sự nghiệp trăm năm trồng người”

Utopia/NCC

>>LUẬN VỀ DẠY THÊM HỌC, THÊM TRONG GIÁO DỤC
>>Danh sách địa chỉ  10 công ty có giấy phép xuất khẩu lao động Nhật Bản uy tín tại TP.HCM năm 2018
>>Thông tin chi tiết về chi phí xuất khẩu lao động nhật bản 2018
>>Lừa đảo xuất khẩu lao động nhật bản ngày càng tinh vi
>>Bắt đầu dự án trao đổi thông tin, tố giác lừa đảo XKLĐ Nhật Bản, giúp người Việt sang Nhật Bản

Post a Comment

0 Comments